- காத்திருப்போர் பட்டியல் (Waiting List) பயணிகளுக்கான கட்டுப்பாடுகள்: உறங்கும் வசதி (Sleeper - SL) மற்றும் குளிர்சாதன (AC) பெட்டிகளில் அனுமதியில்லை: காத்திருப்போர் பட்டியலில் (Waiting List - WL) உள்ள பயணச்சீட்டு வைத்திருப்பவர்கள் (ஆன்லைனில் முன்பதிவு செய்தோ அல்லது கவுண்டரில் வாங்கியோ) இனி உறங்கும் வசதி மற்றும் குளிர்சாதன வசதி கொண்ட முன்பதிவு செய்யப்பட்ட பெட்டிகளில் பயணிக்க அனுமதிக்கப்பட மாட்டார்கள். பொதுப் பெட்டியில் (General Compartment) மட்டுமே பயணிக்க அனுமதி: காத்திருப்போர் பட்டியல் டிக்கெட் வைத்திருப்பவர்கள், முன்பதிவு செய்யப்படாத பொதுப் பெட்டிகளில் மட்டுமே பயணிக்க அனுமதிக்கப்படுவார்கள். இதற்காகத் தனியாக பொதுப் பெட்டிக்கான டிக்கெட் வாங்கத் தேவையில்லை.
- RAC டிக்கெட் வைத்திருப்பவர்கள் பயணிக்கலாம்: இந்த கட்டுப்பாடு காத்திருப்போர் பட்டியல் (WL) பயணிகளுக்கு மட்டுமே. RAC (Reservation Against Cancellation) நிலையில் உள்ளவர்கள் முன்பதிவு பெட்டிகளில் பயணிக்க அனுமதிக்கப்படுவர். அவர்களுக்கு பொதுவாக அமரும் வசதி (Sitting Accommodation) வழங்கப்படும், பின்னர் படுக்கை உறுதி செய்யப்படலாம்.
முன்பதிவு செய்த பயணிகளுக்கு ஏற்படும் சிரமங்களைக் குறைக்கவும், பெட்டிகளில் அதிக நெரிசலைத் தவிர்க்கவும் இந்த விதிமுறை கொண்டு வரப்பட்டுள்ளது. காத்திருப்போர் பட்டியல் பயணிகள் முன்பதிவு பெட்டிகளில் ஏறுவதால், உறுதி செய்யப்பட்ட டிக்கெட் உள்ளவர்கள் தங்கள் இருக்கைகளில் அமர்வதிலும், பெட்டிக்குள் நடமாடுவதிலும் சிரமங்கள் ஏற்படுவதாகப் பல புகார்கள் வந்தன. கவுண்டர் டிக்கெட் பாதிப்பு: ஆன்லைனில் புக் செய்யப்பட்ட காத்திருப்போர் பட்டியல் டிக்கெட்டுகள், இறுதி பட்டியல் (Chart) தயாரான பின் உறுதி செய்யப்படவில்லை என்றால் தானாகவே ரத்து செய்யப்பட்டு விடும். ஆனால், கவுண்டரில் வாங்கிய காத்திருப்போர் பட்டியல் டிக்கெட்டுகள் அவ்வாறு ரத்து ஆவதில்லை. இதனால், அந்த டிக்கெட்டுகளை வைத்துக் கொண்டு பலர் முன்பதிவு பெட்டிகளில் ஏறி வந்தனர். இனி அவர்களும் பொதுப் பெட்டியில் தான் பயணிக்க வேண்டும். 2. விதிமீறலுக்கான அபராதங்கள்: காத்திருப்போர் பட்டியல் பயணிகளுக்கான அபராதம்: மேற்கூறிய விதியை மீறி, காத்திருப்போர் பட்டியல் டிக்கெட்டுடன் உறங்கும் வசதி (SL) அல்லது குளிர்சாதன (AC) பெட்டிகளில் பயணம் செய்பவர்கள் டிக்கெட் இல்லாத பயணிகளாகக் கருதப்படுவர். உறங்கும் வசதி பெட்டியில் (SL): 250 அபராதம். குளிர்சாதன பெட்டியில் (AC): 440 அபராதம். இந்த அபராதத்துடன், ரயில் புறப்பட்ட இடத்திலிருந்தோ அல்லது பயணி ஏறிய இடத்திலிருந்தோ அவர் பிடிபட்ட இடம் வரையிலான கட்டணமும் வசூலிக்கப்படலாம். பயணச்சீட்டு பரிசோதகர்கள் (TTE) இந்த விதியை கடுமையாக அமல்படுத்தவும், மீறுபவர்களை பொதுப் பெட்டிக்கு மாற்றவோ அல்லது ரயிலிலிருந்து இறக்கி விடவோ அறிவுறுத்தப்பட்டுள்ளனர். பிற பொதுவான அபராதங்கள் (நினைவூட்டல்): டிக்கெட் இல்லாமல் பயணம் செய்தல்: குறைந்தபட்சம் 250 அபராதம் + உரிய கட்டணம். ரயிலில் புகைப்பிடித்தல்: அபராதம் (எ.கா: 500). தேவையின்றி அபாயச் சங்கிலியைப் பிடித்தல்: அபராதம் (எ.கா: 1,000) மற்றும் சிறைத்தண்டனை. 3. ஆன்லைன் முன்பதிவுக்கு OTP கட்டாயம்: அனைத்து பயனர்களுக்கும் கட்டாயம்: IRCTC இணையதளம் அல்லது செயலி (App) மூலம் ஆன்லைனில் டிக்கெட் முன்பதிவு செய்யும் அனைத்துப் பயனாளர்களும் (ஏற்கனவே பதிவு செய்தவர்கள் உட்பட) தங்கள் பதிவு செய்யப்பட்ட மொபைல் எண்ணுக்கு வரும் ஒரு முறை கடவுச் சொல்லை (OTP) உள்ளிட்டு சரிபார்ப்பது கட்டாயமாக்கப்பட்டுள்ளது. நோக்கம்: பணம் செலுத்தும் பக்கத்திற்குச் செல்லும் முன் இந்த OTP சரிபார்ப்பு தேவைப்படும். இதன் மூலம் அங்கீகரிக்கப்படாத முகவர்கள் (Agents) மற்றும் தானியங்கி மென்பொருட்கள் (bots) மூலம் டிக்கெட்டுகள் மொத்தமாக முன்பதிவு செய்யப்படுவதைத் தடுக்கவும், உண்மையான பயணிகள் டிக்கெட் பெறுவதை உறுதி செய்யவும் இந்த நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டுள்ளது. 4. முன்பதிவு காலம் (Advance Reservation Period - ARP) குறைப்பு: குறைக்கப்பட்ட நாட்கள்: முன்பு 120 நாட்களுக்கு முன்னதாக ரயில் டிக்கெட்டுகளை முன்பதிவு செய்ய முடிந்தது. தற்போது இந்த முன்பதிவு காலம் குறைக்கப்பட்டுள்ளதாகத் தெரிவிக்கப்படுகிறது. புதிய காலம்: பெரும்பாலான அறிக்கைகள் புதிய முன்பதிவு காலம் 60 நாட்கள் எனக் கூறுகின்றன, சில அறிக்கைகள் 90 நாட்கள் என்றும் குறிப்பிடுகின்றன. (சரியான தற்போதைய முன்பதிவு காலத்தை IRCTCயின் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளத்தில் உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளவும்.) பயண முகவர்கள் மிக முன்னதாகவே டிக்கெட்டுகளை மொத்தமாக முன்பதிவு செய்து கள்ளச்சந்தையில் விற்பதைத் தடுக்க இந்த மாற்றம் உதவுமென எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. 5. ரத்து செய்யப்பட்ட டிக்கெட்டுகளுக்கான கட்டணத்தைத் திரும்பப் பெறுதல் (Refund) - வேகம் அதிகரிப்பு: விரைவான ரீஃபண்ட்: ரத்து செய்யப்படும் ரயில் டிக்கெட்டுகளுக்கான கட்டணத்தைத் திரும்பப் பெறும் காலம் கணிசமாகக் குறைக்கப்பட்டுள்ளது. ஆன்லைன் புக்கிங் மற்றும் வங்கி கணக்குடன் இணைக்கப்பட்ட கவுண்டர் புக்கிங் இரண்டிற்கும், ரத்து செய்த 2 நாட்களுக்குள் (48 மணிநேரம்) ரீஃபண்ட் தொகை வங்கிக் கணக்கிற்கு வந்துவிடும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இது முன்பு 5-7 நாட்கள் வரை ஆனது. பயணிகளுக்கான தாக்கங்கள் மற்றும் அறிவுரைகள்: இந்தப் புதிய விதிகளால், பயணத்தை முன்கூட்டியே திட்டமிட வேண்டியது அவசியமாகிறது. காத்திருப்போர் பட்டியல் டிக்கெட்டில் கடைசி நிமிடத்தில் பயணம் செய்யும் வாய்ப்பு (முன்பதிவு பெட்டிகளில்) இனி இல்லை. பயணிகள் தங்கள் PNR நிலையைத் தொடர்ந்து சரிபார்த்து, டிக்கெட் உறுதி செய்யப்பட்டுள்ளதா என்பதைப் பயணத்திற்கு முன் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும். அனைத்து மாற்றங்கள் குறித்தும் முழுமையாகத் தெரிந்துகொள்ள IRCTC மற்றும் இந்திய ரயில்வேயின் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளங்களை அணுகுவது நல்லது. இந்த மாற்றங்கள் நாடு முழுவதும் உள்ள அனைத்து ரயில்களுக்கும், தெற்கு ரயில்வே (Southern Railway) மூலம் இயக்கப்படும் ரயில்களுக்கும் பொருந்தும்.
Maghanap
Mga Sikat na Post
Mga kategorya
- Mga Kotse at Sasakyan
- Komedya
- Ekonomiks at Kalakalan
- Edukasyon
- Aliwan
- Mga Pelikula at Animasyon
- Paglalaro
- Kasaysayan at Katotohanan
- Live na Estilo
- Natural
- Balita at Pulitika
- Tao at Bansa
- Mga Alagang Hayop at Hayop
- Mga Lugar at Rehiyon
- Agham at teknolohiya
- Palakasan
- Paglalakbay at Mga Kaganapan
- Iba pa