மில்க்கி மிஸ்ட் வளர்ச்சி: சதீஷ்குமார் கட்டிய ₹2,000 கோடி பால் பேரரசு

Comments · 17 Views

மில்க்கி மிஸ்ட் என்ற பிரபல பால் நிறுவனத்தை உருவாக்கி, அதை ₹2,000 கோடி மதிப்புள்ள பேரரசாக மாற்றிய சதீஷ்குமாரின

மில்க்கி மிஸ்ட் வளர்ச்சி: சதீஷ்குமார் கட்டிய ₹2,000 கோடி பால் பேரரசு


அமுல் போன்ற மாபெரும் நிறுவனங்கள் ஆதிக்கம் செலுத்தும் ஒரு சந்தையில், லாபத்தின் விளிம்பு மிகவும் குறைந்துவிட்டதால், ஒரு சிறிய வீரர் செழிக்க இயலாது என்று தோன்றலாம். இருப்பினும், பணமில்லாத, பிராண்ட் அங்கீகாரம் இல்லாத மற்றும் முதலீட்டாளர் ஆதரவு இல்லாத 17 வயது சிறுவன் சதீஷ் குமார், பால்வீதியை 2,000 மில்லியன் ரூபியாவின் பால் சக்தியாக மாற்றினார். அதன் வரலாறு உறுதிப்பாடு, புதுமை மற்றும் மூலோபாய சிந்தனை ஆகியவற்றில் ஒன்றாகும்.

பால் உற்பத்தித் துறையின் சவால்கள் 


இந்தியாவில் பால்வளத் தொழில் உயிர்வாழ்வது கடினமான ஒன்றாகும். பால் 4 நாட்கள் மட்டுமே பயனுள்ள வாழ்க்கை மற்றும் நன்மையின் விளிம்புகள் 3-5% வரை குறைவாக உள்ளன. அமுல் போன்ற பெரிய நிறுவனங்கள் ஏற்கனவே தங்கள் ஆதிக்கத்தை நிலைநாட்டி, ஆபரேஷன் ஃப்ளட் போன்ற முன்முயற்சிகளால் பயனடைந்தன, இது இந்தியாவை பால் பற்றாக்குறை உள்ள நாட்டிலிருந்து உலகின் மிகப்பெரிய உற்பத்தியாளராக மாற்றியது. இவ்வாறு நிறுவப்பட்ட வீரர்களுக்கு எதிராக போட்டியிடுவது சதீஷ் குமாருக்கு ஏமாற்றமாகத் தோன்றியது.

அடிப்படை பிரச்சினைகளை கண்டறிதல் 


சதீஷ் தனது தந்தையுடன் சிக்கலில் பால் வணிகத்தில் சேர்ந்தபோது, அவர் மூன்று முக்கிய பிரச்சினைகளை அடையாளம் கண்டார்ஃ

குறைந்த மார்ஜின்ஸ்ஃ கச்சா பால் விற்பனை குறைந்தபட்ச லாபத்தை அளித்தது, ஒரு மெனுடோ டான் பாஜா கோமோ லிட்டருக்கு 1 ரூபாய்க்கு 30 பைசா. 


ஓர்டினோ சேதமடைவதைத் தடுக்க பால் 10 மணி நேரத்திற்குள் டெலிவரி செய்யப்பட வேண்டும். 


தளவாட சவால்கள்ஃ திறமையான போக்குவரத்து இல்லாமல், ஒரு புதிய சந்தையை விரிவுபடுத்துவது கிட்டத்தட்ட சாத்தியமற்றது. 


வியூகம் 1:

பெரிய மார்ஜ்களுக்கான மதிப்பு கூட்டல் 
மதிப்பைச் சேர்ப்பது லாபத்தின் விளிம்பை வெகுவாக மேம்படுத்தும் என்பதை சதீஷ் உணர்ந்தார். பால் மட்டுமே விற்பனை செய்வதற்குப் பதிலாக, அது தயிர், சீஸ் ஃப்ரெஸ்கோ மற்றும் தெளிவான வெண்ணெய் போன்ற பொருட்களாக மாற்றப்பட்டது. இந்த தயாரிப்புகள் அதிக விளிம்புகளை (ஐஸ்கிரீமுக்கு 35% வரை) உருவாக்கியது மட்டுமல்லாமல், அவற்றின் பயனுள்ள வாழ்க்கையையும் அதிகரித்தது. இது ஒரு பால்வீதியை கழிவுகளைக் குறைக்கவும் அதன் சந்தைகளை விரிவுபடுத்தவும் அனுமதித்தது.

எடுத்துக்காட்டுஃ பேனியரில் பாலை மாற்றுவது விளிம்புகளை 5% முதல் 20% வரை அதிகரித்தது, மேலும் ஐஸ்கிரீம் உற்பத்தி செய்வது அதன் விளிம்புகளை 3 5% க்கும் அதிகமாக அதிகரித்தது. இந்த மூலோபாய இயக்கம் ஒரு பால்வள மூடுபனியை போட்டி பால் சந்தையில் தனித்து நிற்க அனுமதித்தது.

உத்தி 2:

விவசாயிகளின் விசுவாசத்தை வளர்ப்பது 
இந்தியாவில் பால் விநியோகம் மிகவும் துண்டு துண்டாக இருந்தது, பெரும்பாலான விவசாயிகள் இரண்டு பசுக்கள் அல்லது எருமைகளை மட்டுமே வைத்திருந்தனர். கூடுதலாக, ஒரு நிறுவனத்தை விற்க விவசாயிகளுக்கு ஒப்பந்தக் கடமை இல்லை. சதீஷ் இதை பின்வரும் வழியில் அணுகினார்ஃ

Proporcionando Apoyo Financiero: பால் மூடுபனி ஒரு குறைந்த விவசாயிகளை நம்பகத்தன்மையுடன் பயன்படுத்துகிறது. 
கால்நடை பராமரிப்பு வரி 24/7: விவசாயிகளுக்கு கால்நடை சேவைகளுக்கு உடனடி அணுகல் உள்ளது. 
நிறுவனம் சிறந்த தரமான பாலை உறுதி செய்வதற்காக நன்மைகளைப் பெறாமல் கால்நடைகளுக்கு தீவனத்தை வழங்கியது. 
விவசாயிகளுக்கு கல்வி கற்பித்தல்ஃ உற்பத்தி மற்றும் வருமானத்தை அதிகரிக்க சிறந்த நடைமுறைகளில் பால்வளம் விவசாயிகளுக்கு அதிகாரம் அளித்தது. 
எடுத்துக்காட்டுஃ நிதி உதவி வழங்குவதன் மூலமும், அத்தியாவசிய கால்நடை பராமரிப்பை வழங்குவதன் மூலமும், பால்வளம் விவசாயிகளுடன் திடமான உறவுகளை உருவாக்கி, தரமான பால் தொடர்ந்து வழங்கப்படுவதை உறுதி செய்தது.

உத்தி 3:

தளவாடக் கனவைத் தீர்ப்பது 
அழிந்துபோன பால் பொருட்களை கொண்டு செல்வது மற்றொரு பெரிய சவாலாக இருந்தது. பால்வள மூடுபனி இதை பின்வரும் வழியில் அணுகியதுஃ

நிறுவனம் தனது போக்குவரத்து லாரிகளில் குளிர்பதன அமைப்புகளை நிறுவியது. 
விகிதாசார குளிர்சாதன பெட்டிகள் ஒரு சிறிய அளவுஃ உற்பத்தியின் புத்துணர்ச்சிக்கு உத்தரவாதம் அளிக்க 20,000 க்கும் மேற்பட்ட குளிர்சாதன பெட்டிகள் விநியோகிக்கப்பட்டன. 
திரும்புவதற்கான தளவாடங்களை உகந்ததாக்குதல்ஃ விநியோகங்களிலிருந்து திரும்பிய லாரிகள் உள்ளூர் தயாரிப்புகளை மீண்டும் கொண்டு சென்றன, போக்குவரத்து செலவுகளைக் குறைத்தன. 
எடுத்துக்காட்டுஃ ஒரு வடக்கு நகரத்திற்கு பேனரை டெலிவரி செய்த பிறகு, பால்வள மிஸ்ட் லாரிகள் புதிய பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகளை மீண்டும் தமிழகத்திற்கு கொண்டு சென்றன, இது தளவாட செலவுகளை திறம்பட குறைத்தது.

அதன் விநியோகச் சங்கிலியை வைத்திருப்பதன் மூலம், பால் மிஸ்ட் தரம் மற்றும் சரியான நேரத்தில் விநியோகங்களின் கட்டுப்பாட்டை உறுதி செய்தது.

உத்தி 4:

முக்கிய சந்தைகளின் விரிவாக்கம் 


மில்கி மிஸ்ட் ஆரம்பத்தில் ஐந்து நட்சத்திர ஹோட்டல்களை இயக்கியது, இது உயர் தரமான பேனியரைக் கோரியது. நம்பகத்தன்மையை நிறுவிய பிறகு, நிறுவனம் கிரானாவின் கடைகளுக்கு விரிவடைந்தது. பெரும்பாலான சிறிய கடைகளில் குளிர்பதனம் இல்லாத நிலையில், பால்வளம் குளிர்சாதன பெட்டி வசதிகள் இந்த சிக்கலைத் தீர்த்து, சந்தையில் அதிக ஊடுருவ அனுமதித்தன.

எடுத்துக்காட்டுஃ தாஜ் மற்றும் ஓபராய் பிரீமியம் தெரிவுநிலையை உறுதி செய்ததால் ஆடம்பர ஹோட்டல்களுடன் இணைந்திருங்கள். பின்னர், குளிர்சாதன பெட்டிகளை விநியோகிப்பதற்கான அவரது முன்முயற்சி கிரானா கடைகளுக்கு உற்பத்தியின் புத்துணர்ச்சியைப் பராமரிக்க உதவியது, இது ஒரு பால்வீதியை ஒரு பழக்கமான பெயராக மாற்றியது.

பால்வீதியின் வணிகப் பாடங்கள் 


சேர்க்கப்பட்ட மதிப்பு முக்கியமானதுஃ மூலப்பொருட்களின் விற்பனையிலிருந்து கூடுதல் மதிப்புள்ள பொருட்களுக்கு அனுப்புவது விளிம்பை கணிசமாக அதிகரிக்கும். 
சமூகங்களுடனான ஒத்துழைப்புஃ விசுவாசத்தை நீண்ட காலத்திற்கு மற்றும் நிலையான விநியோகத்தை உருவாக்குவதற்கான ஆதரவு மற்றும் நடைமுறைகள் மூலம் கூட்டாளர்களுக்கு (விவசாயிகளாக) அதிகாரம் அளித்தல். 
தரக் கட்டுப்பாடுஃ அவுட்சோர்சிங் லாஜிஸ்டிக்ஸ் செலவுகளைக் குறைக்கும் அதே வேளையில், அதை உள்நாட்டில் நிர்வகிப்பது சிறந்த தரம் மற்றும் நம்பகத்தன்மையை உறுதி செய்கிறது. 

முடிவு 


சதீஷ்குமார் 2.000 மில்லியன் ரூபா நிதியை மாற்றியமைத்துள்ளார், இது பின்னடைவு மற்றும் மூலோபாய சிந்தனையின் சான்றாகும். பால்வீதியின் வரலாறு போட்டி தொழில்துறைகளில் செயல்படும் மற்றும் குறைந்த விளிம்பில் உள்ள நிறுவனங்களுக்கு ஒரு உத்வேகமாக செயல்படுகிறது. மதிப்பை உருவாக்குவதில் கவனம் செலுத்துவதன் மூலமும், பங்குதாரர்களுக்கு அதிகாரம் அளிப்பதன் மூலமும், தரத்தின் மீது கட்டுப்பாட்டைக் கொண்டிருப்பதன் மூலமும், சதீஷ் இந்தியாவின் பால் பனோரமாவில் தனித்து நிற்கும் ஒரு பிராண்டை உருவாக்கினார்.

பல வரலாற்று உத்வேகங்கள் மற்றும் நம்பிக்கைகள் எம்பிரசியல்ஸ் கோமோ எஸ்டோஸ், ஒரு புதிய பிளாட்டாஃபார்மா!

Comments